2. ปลายทางเปิด Turn on Windows Firewall ไว้
3. ไฟฟ้าดับในจุด Switch (กรณีมี Switch เชื่อมต่อ)
ส่วนกรณีที่เกิด Request time out ขึ้นในวง LAN เป็นช่วงๆ (Ping ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง)
1. สาย LAN มีปัญหา เช่น สายหลวม (เข้าหัว RJ-45 ไม่ดี), Port LAN กับ หัวเสียบ RJ-45 หลวม
2. Port LAN ของ Switch Hub เสีย
3. ในวง LAN มีอย่างน้อย 1 เครื่อง มีปัญหา เช่น โดน Virus เล่นงาน
4. มีเครื่องในวง LAN ไปใช้ IP ชนกัน
5. มีการไปเสียบสาย LAN วนลูปเข้า Switch Hub เดียวกัน
วิธีการตรวจสอบ
1. ต้องไล่สาย LAN กับ Switch Hub เส้นหลักตัวแรก โดยทำการถอดสาย LAN ที่ละสาย แล้วดูว่าหลังการถอด Request time out ยังคงมีไหม แต่วิธีการนี้เหมาะสำหรับบริษัทเล็กๆ ที่มีสาย LAN แตกออกไปจำนวนสายที่น้อยๆ
2. ใช้ App เช่น Advance IP Scanner เพื่อดูว่า IP ที่เราต้องการหาใครใช้อยู่บ้าง
วิธีการป้องกัน
กรณีที่มีการใช้งาน IP แบบ Fix IP ให้ Block ไม่ให้ User เข้าไปแก้ไข IP ของ Device นั้นๆ เอง รวมทั้ง Device ที่ได้รับ IP จาก Wi-Fi ด้วย เช่น HandHeld เป็นต้น
เขียนโดย peeBun
ส่วนกรณีที่เกิด Request time out ขึ้นในวง LAN เป็นช่วงๆ (Ping ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง)
1. สาย LAN มีปัญหา เช่น สายหลวม (เข้าหัว RJ-45 ไม่ดี), Port LAN กับ หัวเสียบ RJ-45 หลวม
2. Port LAN ของ Switch Hub เสีย
3. ในวง LAN มีอย่างน้อย 1 เครื่อง มีปัญหา เช่น โดน Virus เล่นงาน
4. มีเครื่องในวง LAN ไปใช้ IP ชนกัน
5. มีการไปเสียบสาย LAN วนลูปเข้า Switch Hub เดียวกัน
วิธีการตรวจสอบ
1. ต้องไล่สาย LAN กับ Switch Hub เส้นหลักตัวแรก โดยทำการถอดสาย LAN ที่ละสาย แล้วดูว่าหลังการถอด Request time out ยังคงมีไหม แต่วิธีการนี้เหมาะสำหรับบริษัทเล็กๆ ที่มีสาย LAN แตกออกไปจำนวนสายที่น้อยๆ
2. ใช้ App เช่น Advance IP Scanner เพื่อดูว่า IP ที่เราต้องการหาใครใช้อยู่บ้าง
วิธีการป้องกัน
กรณีที่มีการใช้งาน IP แบบ Fix IP ให้ Block ไม่ให้ User เข้าไปแก้ไข IP ของ Device นั้นๆ เอง รวมทั้ง Device ที่ได้รับ IP จาก Wi-Fi ด้วย เช่น HandHeld เป็นต้น
เขียนโดย peeBun