ชนิดของไฟล์ต่างๆ

ไฟล์รูปภาพ
1.  .tif = เป็นไฟล์กราฟฟิค เพื่อใช้จัดหน้าหนังสือ หรือนิยมใช้ในการโอนถ่ายข้อมูลข้ามระหว่างโปรแกรม หรือระหว่างระบบปฏิบัติการ (OS) เช่น จากโปรแกรม Photoshop ไปยังโปรแกรมอื่นๆ หรือจาก OS Windows ไปยัง OS Macintosh
2.  .bmp = bitmap เป็นไฟล์ภาพที่เก็บรายละเอียดภาพได้เยอะ แต่มีข้อเสีย ไม่รองรับโหมดสี CMYK จึงไม่เหมาะไปใช้กับสื่อสิ่งพิมพ์ เป็นไฟล์ขนาดใหญ่ ไม่สามารถไปแสดงบนอินเทอร์เน็ตได้..เปิดดูได้จากโปรแกรมภาพทั่วไป เช่น Photoshop, ACDsee
3.  .jpg = jpeg เป็นไฟล์ที่สามารถบีบให้เล็กลงได้ แสดงผลได้รวดเร็ว นำไปแสดงบนอินเทอร์เน็ตได้ แต่ไม่เหมาะนำไปใช้ในงานพิมพ์ เพราะคุณภาพไฟล์ต่ำ ความละเอียดน้อย..เปิดดูได้จากโปรแกรมภาพทั่วไป เช่น Photoshop, ACDsee
4.  .gif สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวได้ ใช้บนอินเทอร์เน็ตได้ สามารถบีบให้เล็กลงได้..เปิดดูได้จากโปรแกรมภาพทั่วไป เช่น Photoshop, ACDsee
5.  .png เป็นไฟล์ใช้สร้าง website เนื่องจากมีขนาดเล็ก
6.  .swf = flash file เป็นไฟล์ภาพเคลื่อนไหวของค่าย macromedia flash
7.  .wmf เมื่อขยายให้ใหญ่ขึ้น จะไม่แตก ไม่เบรอ
8. .nef เป็นไฟล์ RAW หรือไฟล์ดิบของ nikon ครับต้องเปิดผ่าน acdsee /lightroom/capture nx/ps ที่ลง adobe camera raw เป็นไฟล์ที่เหมาะสำหรับการนำมาทำต่อหรือแต่งผ่าน program อื่นๆ
9. .webp เป็นไฟล์ภาพ ที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานบนอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ถ้า Download ออกมาจากอินเทอร์เน็ตมาอยู่ในเครื่อง จะไม่สามารถเปิดดูรูปภาพได้ จนกว่าจะแปลงไฟล์เป็นสกุลอื่น เช่น .JPEG, .PNG เป็นต้น



ไฟล์วิดีโอ
1.    .mov ใช้ในด้านมัลติมีเดีย website  ก่อนใช้จะต้องติดตั้ง Plug In ไว้ที่เวปเบราเซอร์ก่อนสามารถเปิดผ่านโปรแกรม Quick Time
2.    .avi ใช้โหลดภาพจากกล้องวิดีโอมาเข้าเครื่องคอม ข้อเสียเป็นไฟล์ขนาดใหญ่ โดยวิดีโอ 1 นาที ต้องใช้พื้นที่เก็บ 5-10 MB ส่วนใหญ่ต้องนำไปแปลงไฟล์เสียก่อนนำไปใช้...เปิดได้จาก windows media player, quick time, ACDsee
3.   .mpeg
4.    .mp4 เป็นไฟล์วิดีโอ ที่มีพื้นฐานมาจากไฟล์ .avi แต่ขนาดเล็กกว่า
5.    .rm, .rmv = ที่แสดงผลด้วยโปรแกรม real player
6.    .3gp = เป็นไฟล์วิดีโอดิจิตอล ขนาดเล็ก แต่คุณภาพไม่คมชัด สามารถเปิดดูได้จากโทรศัพท์มือถือ
7.  .WebM = เป็นรูปแบบบรรจุสื่อมัลติมีเดีย (multimedia container format) ออกแบบมาเพื่อให้มีรูปแบบแฟ้มบีบอัดวิดีโอแบบเปิดคุณภาพสูงและไม่ต้องเสียค่าใช้สิทธิ์ (royalty-free) สำหรับใช้กับวิดีโอ HTML5 การพัฒนาของโครงการนี้สนับสนุนโดยกูเกิล
8.  .flv เป็นไฟล์วิดีโอ ที่ถูกสร้างจากโปรแกรม Macromedia Flash เป็นไฟล์ขนาดเล็ก แต่คุณภาพดีกว่าไฟล์ 3gp สามารถเปิดดูได้จากโปรแกรม Flash Player , Quick Time



ไฟล์เอกสาร
1.  .asp = Active Server Page เป็นไฟล์สำหรับดูบนเว็บ คล้ายกับเอกสาร htm, html, Text Editor..เปิดดูได้จาก...Text Editor ทั่วไป
2.  .bat = Batch เป็นไฟล์ text ที่บรรจุคำสั่งลงไป ทำงานโดยเรียกโปรแกรมอื่นๆ
3.  .doc = Document ไฟล์เอกสาร MS Word
4.  .htm, html = เป็นไฟล์ Hypertext Markup Language สำหรับดูบน website
5.  .ini = ไฟล์ comfiguration ของ windows notepad, wordpad, edition ทั่วไป
6.  .log = Log เป็นไฟล์เก็บการทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ของ notepad, wordpad, edition ทั่วไป
7.  .pdf เป็นไฟล์ขนาดเล็ก ที่ใช้ในการแสดงเอกสารรูปแบบกราฟฟิค เปิดได้จากโปรแกรม adobe acrobat reader
8.  .prg = เป็นโปรแกรมไฟล์ Text ของ notepad, wordpad, edition ทั่วไป
9.  .txt = text ของ windows notepad, wordpad, edition ทั่วไป
10. .csv = comma-separated value(variable) เป็นไฟล์เก็บข้อมูลแบบตาราง โดยใช้จุลภาค(เครื่องหมายลูกน้ำ) แบ่งข้อมูลในแต่ละคอลัมน์(แนวตั้ง) และเว้นบรรทัด(แนวนอน) อีกทั้งเป็นไฟล์มาตรฐานในการนำเข้า (Import) และการนำออก (Export) จากฐานข้อมูลต่างๆ เช่น MySQL, Oracle, SQL Server เป็นต้น


ไฟล์เสียง
1.  .cda = เป็นแทร็กเสียงดิจิตอล บรรจุในแผ่นซีดีเพลงด้วยรูปแบบพิเศษ ไม่ใช่ไฟล์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ จึงไม่สามารถก๊อบปี้แทร็ก CD Audio เก็บไว้ใน HDD ได้
2.  .mid = MiDi เป็นไฟล์เพลงที่มีแต่เสียงดนตรี ที่ถูกบันทึก หรือโปรแกรมเอาไว้ เช่น เสียงดนตรี ตัวโน๊ต ความเร็วจังหวะ เป็นต้น เพื่อนำไปใช้กับอุปกรณ์ดนตรี ซาวด์การ์ด winamp, sonique, windows media player เป็นต้น
3.  .mp3 เป็นไฟล์เพลง ที่มีพื้นฐานมาจากไฟล์ wave แต่ขนาดเล็กกว่าประมาณ 10 เท่า สามารถเปิดด้วยโปรแกรม winamp, sonique, windows media player
4.  .ogg เป็นไฟล์เพลง ที่มีขนาดเล็กว่า mp3 สามารถเปิดได้จาก winamp, sonique, freeamp
5.  .ra = เป็นไฟล์เสียงโปรแกรม real player ที่ถูกบีบให้เล็กลง เพื่อใช้ในการรับ-ส่ง ข้อมูลเสียง บนอินเทอร์เน็ต
6.  .wav = wave เป็นไฟล์เพลง สามารถเปิดได้จาก winamp, sonique, windows media player
7.  .wma = windows media audio เป็นไฟล์เสียงดิจิตอล ใหม่กว่า/เล็กกว่า mp3 จากค่าย microsoft


ไฟล์โปรแกรม
1.  .com = Execute สามารถรัน ทำงานได้ตัวมันเอง
2.  .dwg = Drawing ไฟล์โปรแกรม AutoCAD
3.  .exe = Execute สามารถรัน ทำงานได้ตัวมันเอง
4.  .fla = เป็นไฟล์ Vector ของโปรแกรม Macromedia Flash ใช้ในการสร้างแอนนิเมชั่นบน web
5.  .fly = เป็นไฟล์ที่ใช้บน website ที่ให้บริการวิดีโอผ่าน website
6.  .ppt = Power Point presentation เป็นไฟล์โปรแกรม Power Point มีหน้าแก้ไข เปิดด้วยโปรแกรม Power Point, Power Point Viewer
7.  .pps = Power Point Show เป็นไฟล์นำเสนอเหมือนกับ Power Point presentation แต่ไม่ต้องกดปุ่ม Slide Show ไม่มีหน้าแก้ไขเหมือน .ppt ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็น .ppt ได้โดยแก้ไขนามสกุลได้ทันที เปิดด้วยโปรแกรม Power Point, Power Point Viewer
8.  .psd = เป็นไฟล์กราฟฟิค ของโปรแกรม Photoshop
9.  .rar = เป็นไฟล์โปรแกรมบีบอัดข้อมูล เปิดได้จากโปรแกรม winzip, winrar pkzip
10.  .xls =excel เป็นไฟล์โปรแกรม excel
11. .zip = zip เป็นไฟล์บีบอัดข้อมูล เปิดได้จากโปรแกรม winzip, winrar pkzip
12. .scr = Screen Saver เป็นไฟล์โปรแกรมพักหน้าจอของ MS Windows
13. .GHO = เป็นไฟล์ Ghost ของโปรแกรมที่ใช้สำหรับโครนนิ่ง
14. .Config = เป็นไฟล์ข้อมูลการกำหนดค่า ที่ใช้โดย App ต่างๆ ซึ่งมี พารามิเตอร์ที่กำหนดการตั้งค่า เพื่อสร้างหรือเรียกใช้งานโปรแกรม โดยไฟล์สามารถเปิดได้จากโปรแกรมในตระกูล Windows เช่น Microsoft Notepad, Microsoft Visual Studio, Microsoft WordPad, Adobe Dreamwever
15. mwbเอกสารฐานข้อมูลที่สร้างโดย MySQL Workbench ซึ่งเป็นอินเตอร์เฟสกราฟิกที่ใช้สำหรับการสร้างและจัดการฐานข้อมูล MySQL บันทึกการออกแบบฐานข้อมูลที่เรียกว่าแบบจำลอง EER (Enhanced Entity-Relationship) กำหนดตารางมุมมองรูทีนสิทธิ์และโครงสร้างอื่น ๆ สำหรับฐานข้อมูล
      ไฟล์ MWB ใช้สำหรับบันทึกความคืบหน้าการทำงานของฐานข้อมูลในขณะที่กำลังพัฒนา เมื่อแบบจำลอง EER เสร็จสมบูรณ์ MySQL Workbench สามารถสร้างฐานข้อมูล MySQL ได้จากไฟล์ MWB
      เปิดได้จาก MySQL Workbench


ไฟล์อื่นๆ
1.  .HQX = ไฟล์แสดงผลในเครื่อง Mac
2.  .lnk = Link เป็นไฟล์ลิงค์ของ MS Windows
3.  .dbf = Database ไฟล์ฐานข้อมูล Dbase, Foxpro, Access, Excel
4.  .bak = Back up เป็นไฟล์สำรองข้อมูลของโปรแกรมต่างๆ ....เปิดได้จากโปรแกรมที่สร้าง
5.  .dat เป็นไฟล์ภาพยนตร์จากแผ่น VCD หรือจากโปรแกรม.... เปิดดูได้จาก เช่น Power DVD,
Windows Media Player
6. .eml = เป็นไฟล์อีเมล์ของ MS.Outlook กรณีเครื่องของคุณไม่ได้ติดตั้ง MS.Outlook ให้ใช้โปรแกรม Free EML Viewer (โปรแกรม ช่วยเปิดไฟล์ นามสกุล .eml ของ MS.Outlook)


เขียนโดย peeBun